.::www.Chayoo.in.th::.

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ค้นหา
ดู: 73|ตอบกลับ: 1

10 วิธี แก้อาการนอนหลับยาก

[คัดลอกลิงก์]

ปัญหาการนอนหลับถือเป็นปัญหาสุขภาพที่ไม่ควรละเลย โดยเฉพาะหนุ่ม ๆ ทั้งหลายเท่าที่รู้ส่วนใหญ่ก็มักออกไปตระเวนราตรี หรือไม่ก็นั่งเล่นเกมอยู่ที่บ้านจนดึกดื่นไม่ยอมหลับไม่ยอมนอน จนพอถึงเวลาจะนอนจริง ๆ กลับนอนไม่หลับ ซึ่งหากพักผ่อนไม่เพียงพอหรือนอนหลับไม่สนิทอยู่บ่อย ๆ นอกจากจะทำให้ร่างกายของคุณอ่อนเพลียแล้ว ก็ยังเพิ่มอัตราเสี่ยงของอาการป่วยจากโรคต่าง ๆ ให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นหากใครที่กำลังมีปัญหาเรื่องการนอนหลับอยู่ล่ะ ก็ลองนำวิธีเหล่านี้ไปปฏิบัติกันดูนะครับ

1. นอนนับแกะ

           ก่อนนอนคุณควรจะปล่อยใจให้ว่าง และลบทุกความคิดออกจากสมองของคุณให้หมด เพราะความเครียดเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้นอนไม่หลับ ดังนั้นหากคุณกำลังคิดมากหรือมีเรื่องค้างคาใจอยู่ ก็ลองใช้วิธีนับแกะกันดูนะครับ เพราะการนับแกะนั้นจะช่วยดึงความสนใจจากเรื่องต่าง ๆ ตัดความคิดอื่น ๆ ออกไปจนทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ควรทำติดต่อกันประมาณ 1 สัปดาห์ก็จะช่วยให้เห็นผลได้เร็วขึ้น

2. จัดการความเครียดด้วยการเขียน

           ปัญหา และเรื่องราวต่าง ๆ มากมายที่ผ่านเข้ามานั้นอาจจะทำให้คุณวิตก และเพิ่มความเครียดให้กับตัวเองมากขึ้น ดังนั้นคุณจึงควรระบายเรื่องที่ค้างคาใจออกมาให้หมดเสียก่อน หากคุณเป็นคนที่ไม่ชอบเล่าปัญหาให้ใครต่อใครฟัง ก็ลองเปลี่ยนวิธีมาใช้วิธีการเขียนบันทึกประจำวันถ่ายทอดเรื่องราวผ่านสมุดบันทึกแทนดูสิ เพราะการเขียนระบายความคับข้องใจออกไปผ่านตัวหนังสือสามารถช่วยให้จิตใจของคุณสงบลง และนอนหลับได้ดีเช่นกัน  



3. ทำกิจกรรมเบา ๆ

           ตัวอย่างเช่น ฟังเพลง อ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ เป็นต้น แต่ทั้งนี้คุณควรเลือกเพลงที่มีจังหวะช้า ๆ ฟังสบายอย่างเพลงบอสซ่า แจ๊ส หรือป็อบ หรือจะดูรายการโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาสบาย ๆ ไม่ก็อ่านหนังสือสักเล่มก็ได้ เพราะสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้จะช่วยให้คุณรู้สึกเพลิดเพลิน จนทำให้รู้สึกง่วงนอนเร็วกว่าปกติ

4. เข้านอนให้เร็วขึ้น

           การนอนดึกติดต่อกันเป็นระยะเวลานานก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาในเรื่องการนอนหลับได้เช่นกัน เนื่องจากร่างกายของคนเรามีกลไกคล้ายนาฬิกา ดังนั้นหากคุณนอนผิดเวลา ระบบการทำงานในร่างกายของคุณก็จะแปรปรวน และทำให้นอนได้น้อยลง ซึ่งคุณควรแก้ไขโดยการเข้านอนให้เร็วกว่าปกติประมาณ 15-30 นาที ก็จะช่วยปรับเวลาการนอนของคุณให้เข้าที่ได้

5. ผ่อนคลายจิตใจด้วยโยคะ

           การเล่นโยคะนั้นไม่เพียงแต่จะช่วยให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเท่านั้น แต่ยังเป็นยาดีที่สามารถช่วยรักษาปัญหาเรื่องการนอนหลับของคุณอีกด้วย เพราะการฝึกหายใจที่ถูกต้องในระหว่างการเล่นโยคะนั้น จะช่วยลดความตึงเครียด และความวิตกกังวลในใจของคุณให้น้อยลง จนส่งผลให้คุณนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

6. ผ่อนคลายร่างกายด้วยน้ำอุ่น

           ก่อนจะทำให้จิตใจของคุณผ่อนคลายได้ ก็ต้องทำให้ร่างกายของคุณสบายเสียก่อน ด้วยการนอนแช่น้ำอุ่นสักพัก เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ในร่างกายให้ลดลง แต่ถ้าหากคุณไม่ชอบก็อาจจะเปลี่ยนมาเป็นการนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อแทนก็ได้เช่นกัน



7. หลีกเลี่ยงการนอนกลางวัน

           การนอนหลับหรืองีบหลับในตอนกลางวันก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นาฬิกาในร่างกายของคุณแปรปรวน เพราะร่างกายของคุณก็จะปรับความเคยชินให้อยากนอนตอนกลางวันแทน และสุดท้ายก็จะกลายเป็นความเคยชินที่ทำให้คุณจำเป็นต้องนอนกลางวันทุกวัน ดังนั้นให้พยายามหากิจกรรมที่ช่วยทำให้คุณกระปรี้กระเปร่า หรือดื่มเครื่องดื่มที่สามารถทำให้คุณตื่นตัวได้แทนดีกว่า เพราะจะช่วยให้คุณนอนหลับในตอนกลางคืนได้ยาวนานขึ้น

8. ไม่ควรทำกิจกรรมหนัก ๆ ก่อนนอน

           การออกกำลังกาย สามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้สบายขึ้นเช่นกัน แต่ทั้งนี้คุณควรเลือกเวลาการออกกำลังกายให้เหมาะสมด้วย โดยควรงดออกกำลังกายหลังจากเวลา 21.00 ไปแล้ว เพราะเป็นเวลาที่ร่างกายของคุณควรจะรู้สึกผ่อนคลาย เพื่อเตรียมตัวสำหรับการเข้านอน อีกทั้งให้หลีกเลี่ยงของหวาน และอาหารหนัก ๆ ในช่วงเวลานี้ด้วย

9. ดื่มนมอุ่น ๆ ก่อนนอน

           เนื่องจากในน้ำนมนั้นประกอบด้วยสารเคมีที่มีชื่อว่า ทริปโตฟาน ซึ่งเป็นสารที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ควรดื่มเยอะจนเกินไป และควรดื่มก่อนเข้านอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ก็จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น

10. เลือกหมอนและท่านอนให้ถูกต้อง

           การเลือกใช้หมอนและท่านอนก็มีผลต่อการนอนหลับของคุณเช่นกัน โดยควรเลือกหมอนที่มีความสูงไม่เกิน 5 - 6 นิ้ว และหมอนที่ใช้ก็ไม่ควรจะนิ่มหรือแข็งจนเกินไป ส่วนการปรับท่านอนนั้นหากคุณเป็นคนที่นอนตะแคงก็ควรใช้ขาข้างใดข้างหนึ่งก่ายหมอนข้างไว้ด้วย ส่วนคนที่ชอบนอนหงายก็ควรใช้หมอนหนุนรองใต้เข่าเอาไว้ เพื่อลดแรงกดบริเวณกระดูกสันหลัง อีกทั้งยังช่วยให้การนอนหลับของคุณดีขึ้นอีกด้วย

           จะเห็นได้ว่า การนอนหลับให้เพียงพอถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ต่อสุขภาพของเรา เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของคุณจะได้รับการพักผ่อนอย่างแท้จริง ดังนั้นหากคุณกำลังมีปัญหาเรื่องการนอนก็ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดูนะครับ เพื่อช่วยให้คุณสามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้น แต่หากแก้ไขไม่ได้จริง ๆ ก็ควรไปพบแพทย์ทันที เพื่อหาทางรักษาให้ทันเวลา ก่อนจะเกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมายังไงล่ะครับ

ที่มา http://men.kapook.com/view50133.html

ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x
โพสต์ 2012-12-4 12:42:06 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ไม่ต้องใช้ซักวิธีเลยเอาเป็นว่า นิ่งเป็นหลับ ขยับเป็นกิน อิอิอิ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

ประวัติการแบน|Mobile|รูปแบบข้อความล้วน|www.Chayoo.in.th

GMT+8, 2019-6-16 18:43 , Processed in 0.053727 second(s), 15 queries , Gzip On.

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้